Sabado, Enero 27, 2018

Sulatin Bilang 5

Paano mo paninindigan at ipaglalaban ang iyong karapatan sa sumusunod na mga sitwasyon:
1.Itinuro ka ng iyong kaklase sa iyong guro kaya ikaw ang napagkamalang nag haggis ng balat ng saging upang madulas ang iyong kaklase ?
-sasaihin ko na kailanman hindi ako kumakain ng saging at wala siyang sapat na ebidensiya upang pagbintangan niya ako.
2.Napulot mo ang wallet ng taong naiinis sa iyo. Iaabot mo sana ito sa kanya subalit , pinagbibintangan ka niya na ikaw ang kumuha ng wallet niya.
-ihahambabalos ko sa pagmumukha niya ang wallet jk. J , sasabihin ko na kahit kailan wala akong intensyon na pagnakawan siya.
3.Ang iyong ama ay dating mayor ng inyong bayan ng nasangkot sa graft ang corruption kaya nang ikaw ay kumandidato bilang kapitan sa inyong komunidad ay inasukahan ka na isang magnanakaw.
-sasabihin ko sa aking mga tao na walang taong perpekto, lahat tayo may nagagawang mali, at itatama ko lahat ng nagawang mali ng aking ama.  

-DE GUZMAN, PATRICK IVAN R.


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento