Sabado, Enero 20, 2018

OP#6:SPOKEN WORD

“INA"
(SPEECH POETRY) 

Sa pagmulat palang ng aking mga mata ikay nakita
Hindi ko madama na sa akin ay tumama
Oras oras mo kong inaalagaan
Minuminuto mo kong tinitingnan
At segusegundo mo akong inaalalayan
At ikaw ina, ikaw ang unang umalalay saakin
Noong hindi ko maihakbang ang isa kong paa
Ikaw rin ang kaisaisang taong unang nag sabi saaakin na  “anak mahal kita”
Lumipas ang mga taon at
Hindi ko pa din makalimutan ang mga alaala mo saakin moy ibinaon
Hanggang sa paglaki ko’y ako iyoy paring inaalagaan at
Patuloy na ipinapadama ang tunay na diwa ng pagmamahalan.
Kaya ina salamat.
Salamat sa mga oras na akoy iyoy inaaalagaan.
Salamat sa mga oras na akoy iyoy binabantayan.
At salamat sa mga oras na akoy iyoy tinitingna.
At ngayon oras na
Oras na kung saan ako na ang mag aalaga sayo.
Oras na kung saan ako na ang titingin sayo.
Oras na kung saan ako na ang aalalay sayo.
At ang oras na kung saan ipapadama ko sayo
Ang pagmamahal na ipinadama mo noong bata pa ako.
Kaya ina maraming salamat sa lahat lahat.
Hindi ako titigil na ipadama sayo at sabihin na

“ina mahal kita”


-DE GUZMAN PATRICK IVAN R. 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento