Martes, Pebrero 27, 2018

OP#6 POETRY/TALUMPATI

MAGKAIBIGAN
Nagsimula ang lahat sa mga tingin na abot kaluluwa
Nung ako'y ligaw at kusang hinahanap ka ng aking mga mata
Sa bawat lihim na sulyap ay isang mahal kita na hindi mo nakuha
Di parin tanggap ang mga nakaguhit na linya

Nakakatawang isipin na walang kaalam alam
Na siya ang pinakaimportante sa buhay ko bukod sa pamilya ko
Ang inosente sa ngalan ng pag-ibig
Na sya's salarin sa pagbihag ng puso ko

Ikaw ang bituin sa gabi na lagi kong pinagmamasdan
Ang aking hiling sa bawat tingin sa langit
Panaganip na sa pagdilat ko sana'y totoo
Pero hindi ako naniniwala sa hanggang dito nalang

Umaasa pa na sanay pwedeng humakbang
Nasa likod ko ang pader
At wala nakong iaatras pa dahil ako'y tao lang
At ang pag abante ang natitira kong galaw

Gusto kong humakbang kung anong meron tayo, meron nga ba?
Gusto kong higitan yung mga nagawa ko para sayo
Sana ako yung taong pinagbigyan mong magpapasaya sayo
Binigay ko ang lahat na akala ko'y sapat

Ngunit hinarangan mo ang daan para maging tunay ang lahat
Konting lapit ay luwas ng mabilis
Bulong sa hangin ang damdaming nais iparating
Ilang luha ang naiyak mo na kailanman ay hindi manggagaling sa akin

At sa mga ngiti na sana ako ang sanhi
Hindi mo na napansin na ako'y nasaktan
Na habang buhay mag hihintay sa bakuran
At umaasa pa na sana'y pwede pang humakbang







-BATAIN, RENZ MICHAEL A.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento